CEO Toyota từ chức: ‘Tôi cần lùi cho người trẻ làm xe điện’

CEO Toyota từ chức: ‘Tôi cần lùi cho người trẻ làm xe điện’ - Ảnh 1.

Chủ tịch Tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda tại cuộc họp báo về chiến lược của công ty đối với xe điện chạy bằng pin ở Tokyo, Nhật Bản ngày 14-12-2021 – Ảnh: REUTERS

Ông Akio Toyoda, 66 tuổi, chủ tịch kiêm CEO của Toyota Motor Corporation, sẽ từ chức vào ngày 1-4 tới và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị.

Kế nhiệm ông là Koji Sato, 53 tuổi, hiện là chủ tịch Lexus và Gazoo Racing – bộ phận đua xe thể thao của Toyota cũng đã phát triển GR Supra và GR Corolla.

Thông báo này có thể báo hiệu sự thay đổi chiến lược của Toyota đối với xe điện.

CEO Toyota từ chức: ‘Tôi cần lùi cho người trẻ làm xe điện’ - Ảnh 2.

Tân CEO của Tập đoàn Toyota – Ảnh: Toyota

Mặc dù công ty đã đi tiên phong trong các loại xe hybrid với Prius, nhưng dưới triều đại của Toyoda, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rất chậm chạp trong việc chuyển đổi sang dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện, với lý do lo ngại về nguồn cung nguyên liệu thô.

Thậm chí, mặc dù có thêm phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng Prius thế hệ thứ 5 vẫn bị Electrek ví von là “đầu đĩa CD tốt nhất trong thời đại iPhone”.

Việc tung ra chiếc xe điện đầu tiên của hãng, Toyota bZ4X, cũng diễn ra không mấy suôn sẻ, với việc triệu hồi và ngừng bán vào năm ngoái do lỗi bu-lông trục bánh xe. Mặc dù chiếc crossover chạy điện đã trở lại thị trường song đã làm hỏng ấn tượng ban đầu, dẫn đến doanh số không như kỳ vọng.

Với việc ông Toyoda từ chức CEO, các ưu tiên của thương hiệu có thể thay đổi.

Ông Toyoda nói với báo Financial Times: “Vì niềm đam mê mãnh liệt với ô tô, tôi là một người bảo thủ về kỹ thuật số hóa, xe điện và xe kết nối. Tôi đam mê xe truyền thống, đó là hạn chế của tôi”.

Ông thừa nhận rằng nhân sự mới sẽ có thể thay đổi hướng đi của công ty, cho rằng mình cần “lùi lại một bước để những người trẻ tuổi bước vào chương mới về tương lai của sự di chuyển”.

Vào năm 2021, công ty đã giới thiệu một loạt xe điện tiềm năng trong tương lai cũng như khoản đầu tư 35 tỉ USD vào xe điện. Việc bổ nhiệm ông Sato có thể sẽ đẩy nhanh việc đưa những mẫu xe này ra thị trường.

Nhưng theo báo Car and Driver, tinh thần “đam mê xe truyền thống” của ông Toyoda, từng giúp đưa thương hiệu lên vị trí dẫn đầu, có thể vẫn được bảo tồn nhờ vào mối quan hệ với Gazoo Racing của người kế nhiệm.

Nguồn: https://tuoitre.vn/ceo-toyota-tu-chuc-toi-can-lui-cho-nguoi-tre-lam-xe-dien-20230127083503814.htm