Giây phút cứu 7 công nhân trong khoang máy nghiền bất thành

Máy nghiền bất ngờ hoạt động, Nông Văn Tuân ngã từ trên cao xuống vẫn gắng gượng tới phòng điều khiển ngắt điện nhưng 7 đồng nghiệp đã tử vong trong khoang máy.

Ngày 23/4/2024, báo VnExpress đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Giây phút cứu 7 công nhân trong khoang máy ngh;iền bất thành”. Nội dung cụ thể như sau:

12h30 ngày 22/4, Tuân 29 tuổi cùng 9 công nhân Nhà máy Xi măng Yên Bái thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) tiến hành bảo dưỡng định kỳ máy số 3 trong bốn máy ngh;iền tại đây. Công việc này đã kéo dài nửa tháng nay.

Nhóm công nhân ba người gồm Tuân, Phạm Minh Dương 27 tuổi và Phan Ngọc Long 43 tuổi, được phân công sửa chữa bên ngoài. Bảy người còn lại chui vào bên trong cỗ máy hình trụ dài 7 m, cao 5 m để thay các tấm lát bị mòn. Công việc không đòi hỏi kỹ thuật cao, chủ yếu cần người bên ngoài phối hợp bên trong bắt vít cố định tấm lát.

Nông Văn Tuân (phải) cùng hai công nhân bị thương được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Ảnh: Phạm Chiểu

Như thường lệ, một người trong nhóm thông báo bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm mới bắt tay sửa chữa.

“Thay tấm lát bị mòn là công việc thường xuyên, khoảng 5-7 tháng một lần. Mọi khi đều diễn ra suôn sẻ nhưng lần này lại xảy ra s.ự c.ố”, Tuân nói khi đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái điều trị vế.t t.hư.ơng ở chân.

Khoảng 25 phút sau khi nhóm bắt đầu công việc, máy ngh;iền bất ngờ hoạt động trở lại. Hàng ngàn viên bi sắt bên trong văng tung toé ra ngoài, bụi xi măng bay mù mịt. Ba công nhân trên nóc máy ngã nhào từ độ cao 5 m xuống đất. Tuân bị trẹo chân, trong khi hai người khác bị thương nặng, nằm im tại chỗ.

n.ạn nh.ân Long đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Yên Bái. Ảnh: Phạm Chiểu

Nghĩ tới 7 đồng nghiệp vẫn còn ở trong khoang máy, Tuân bật dậy, nhảy lò cò tới phòng điều khiển cách đó chừng 20 m để ngắt điện. “Sự việc diễn biến quá nhanh. Phòng điều khiển lúc này không có người, nút bấm lại quá nhiều nên thấy nút nào ấn được thì ấn”, Tuân kể, cho hay đến giờ vẫn không biết vì sao máy hoạt động trở lại. Nửa phút sau khi xảy ra s.ự c.ố, máy dừng hoạt động song những người bên trong đều t;ử von;g dưới sức ép của máy.

Nằm trên giường bệnh với một bên chân và tay bị bó bột, anh Phan Ngọc Long nói “chỉ muốn quên đi ngày hôm nay”. Trước khi máy ngh;iền hoạt động, anh Long được người trực ca giao đứng trên nóc chờ đồng nghiệp đẩy ốc từ bên trong ra để bắt vít. Khi mới lắp được hơn chục tấm lát, máy hoạt động trở lại, đẩy anh cùng. Tuân, Dương xuống đất.

Bị thương nặng nhưng anh vẫn kịp gượng dậy hô hai tiếng “tắt máy”, rồi nằm b.ất tỉn.h. Vài phút sau, người trong nhà máy có mặt tại hiện trường và đưa ba người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái.

Nhiều năm trong nghề sửa chữa cơ khí, anh Long nói “chỉ cần máy ngh;iền quay một vài giây cũng đã chết người rồi, chứ không nói gì 30 giây”. Làm việc tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái được hơn 4 năm, đây là lần đầu anh trải qua cảnh tượng hãi hùng này.

Máy ngh;iền số 3 nằm cách mặt đất hơn một mét, dài khoảng 7 m, cao 5 m. Ảnh: Gia Chính

Tối 22/4, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng An toàn lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tới kiểm tra hiện trường, yêu cầu các bên liên quan lập đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động. Ông đề nghị Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái chủ động tìm nguyên nhân trong thời gian chờ kết luận của cơ quan chức năng.

UBND tỉnh Yên Bái quyết định hỗ trợ 18 triệu cho mỗi gia đình n.ạn nh.ân t;ử von;g để lo hậu sự và 4 triệu đồng cho mỗi người bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân ta;i nạ;n, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các n.ạn nh.ân, đồng thời rà soát kỹ quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, chế biến khoáng sản làm xi măng, kịp thời khắc phục hạn chế.

    Hiện trường vụ ta;i nạ;n nhà máy xi măng Yên Bái

Tiếp đó, Tạp chí điện tử Người đưa tin cũng đã đăng tải thông tin với tiêu đề: “ta;i nạ;n khiến 7 người t;ử von;g ở Nhà máy xi măng Yên Bái diễn ra như thế nào?”. Nội dung cụ thể như sau:

S.ự c.ố thương tâm trong tích tắc

Đầu giờ chiều ngày 22/4, máy ngh;iền số 3 của Nhà máy Xi măng Yên Bái (đơn vị trực thuộc Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) được tạm dừng hoạt động để tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa. Ekip bảo dưỡng máy ngh;iền có khoảng 10 người, trong đó một số công nhân trực tiếp vào bên trong máy để thao tác, còn lại sửa chữa bên ngoài.

Đến khoảng 13h05 phút, khi tốp công nhân đang tiến hành sửa chữa thì xảy ra sai sót trong quá trình vận hành động cơ điện khiến cỗ máy ngh;iền đá bất ngờ hoạt động, hất tung 3 công nhân đang sửa chữa trên máy và quấn các công nhân trực tiếp làm bên trong dẫn đến t;ử von;g.

Hiện trường nơi xảy vụ việc. Ảnh: Báo Yên Bái

Phải mất 15 giây s.ự c.ố mới dừng lại. Hiện trường ngập trong khói bụi mù mịt. 7 công nhân đã t;ử von;g thương tâm và 3 người bị thương.

Ngay sau khi s.ự c.ố xảy ra, Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã đưa những người bị n.ạn vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh Yên Bái. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng của tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp bàn và chỉ đạo các biện pháp để xử lý, giải quyết s.ự c.ố vụ ta;i nạ;n.

Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái sau đó cũng xác nhận nguyên nhân ban đầu là do s.ự c.ố động cơ điện của máy ngh;iền đã dẫn đến ta;i nạ;n cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để điều tra

Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã có mặt tại Nhà máy xi măng này, khẩn trương đưa người bị thương đi cấp cứu, tiến hành phong tỏa hiện trường, khám nghiệm để phục vụ công tác điều tra.

Trong tối 22/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện về vụ ta;i nạ;n lao động nói trên, trong đó ông gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạ;n.

Ông cũng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẩn trương tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời hỗ trợ động viên gia đình các n.ạn nh.ân t;ử von;g và làm các thủ tục liên quan đến n.ạn nh.ân t;ử von;g; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các n.ạn nh.ân bị thương.

Nhà máy xi măng Yên Bái. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Song song đó, các lực lượng chức năng cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ ta;i nạ;n, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định (nếu có).

Thủ tướng cũng yêu cầu Yên Bái tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong các hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Thăm hỏi, động viên các n.ạn nh.ân vụ ta;i nạ;n

Ông Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các n.ạn nh.ân bị thương do vụ ta;i nạ;n đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã trực tiếp đến thăm hỏi và động viên 3 n.ạn nh.ân bị thương trong vụ ta;i nạ;n đang điều trị tại Bệnh viện gồm: Phan Ngọc Long – 43 tuổi, trú tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên; Phạm Minh Dương – 26 tuổi, trú tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình và Nông Văn Tuân – 29 tuổi, trú tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.

Thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái

Các bệnh nhân khi nhập viện đều trong tình trạng chấn thương nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi nhập viện, các bệnh nhân đã được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo, ân cần thăm hỏi và chia sẻ với những khó khăn hiện thời.

Động viên, chia sẻ và tặng quà các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ với những nỗi đau mà bệnh nhân đang gánh chịu và mong muốn các bệnh nhân nhanh chóng ổn định tinh thần, vượt qua nỗi đau để sớm trở về với gia đình.

Bên cạnh đó, 7 người t;ử von;g gồm: Nông Văn T. (xã Xuân Lai); Nông Văn T. (xã Xuân Lai); Mai Thiên H. (xã Xuân Lai); Lê Mạnh C. (xã Yên Bình); Phạm Xuân T. (xã Thịnh Hưng, cùng huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), Phạm Ngọc L. (TP Yên Bái), Nguyễn Danh M. (xã Tuy Lộc, TP Yên Bái).

Trước mắt, mỗi n.ạn nh.ân tử nạn được hỗ trợ 228 triệu đồng (công ty hỗ trợ 200 triệu đồng, tỉnh Yên Bái 18 triệu đồng, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng). Người bị thương được hỗ trợ 56 triệu đồng (công ty hỗ trợ 50 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 4 triệu đồng, huyện hỗ trợ 2 triệu đồng).