Hiện tượng siêu hiếm 2 mặt trời cùng xuất hiện ở Hồ Tây: Không phải sản phẩm của photoshop

Hình ảnh kèm clip 2 mặt trời được cư dân mạng gọi là “mặt trời đôi”. Ai nấy đều bày tỏ sự cảm thán trước khung cảnh “đẹp ảo diệu” và hiếm có này.

Mạng xã hội ngày hôm qua 11/3 đã lan truyền chóng mặt hình ảnh được cho là “hiện tượng lạ” ở Hồ Tây, Hà Nội khi cùng lúc xuất hiện 2 mặt trời.

Theo hình ảnh ghi lại, cả hai mặt trời đều phát sáng chói chang, mặt trời thứ 2 đứng sau mờ hơn một chút, tuy nhiên cảnh tượng này quả là hiếm thấy có 1-0-2.

 

Hình ảnh kèm clip được cư dân mạng gọi là “mặt trời đôi”, ai nấy đều bày tỏ sự cảm thán trước khung cảnh “đẹp ảo diệu” và hiếm có này.

Tuy nhiên cũng có người nghi hoặc cho rằng có thể đây chỉ là sản phẩm của photoshop. Bên cạnh đó, một số ý kiến lại cho rằng hiện tượng kỳ lạ có thể làm điềm báo điều xấu.

Lý giải cho điều này, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) cho biết, đây là hiện tượng hiếm gặp, do trùng hợp ở quá trình tán xạ và phản xạ ánh sáng Mặt Trời. Trong một số điều kiện phù hợp vào lúc trời nhiều mây, ánh sáng Mặt Trời khi va chạm với các hạt nước và tinh thể băng thì phản xạ lại gần như hoàn toàn tạo thành ảnh của Mặt Trời, giống như khi nó in bóng xuống một mặt hồ.

Hình ảnh phản chiếu này tiếp tục phản xạ một lần nữa khi gặp một lớp mây khác, chỉ có một phần bị tán xạ. Vì thế, lần phản xạ thứ hai này tạo thành một ảnh mà ở mặt đất có thể nhìn thấy được giống như một Mặt Trời thứ hai.
Chuyên gia cũng nói thêm trong một vài trường hợp, Mặt Trời và Mặt Trăng đang có vị trí ở gần nhau, do điều kiện ánh sáng và hiệu ứng của máy ảnh nên thành dạng như vậy, hoặc có thể ảnh thứ 2 của mặt trời được tạo thành do ánh sáng mặt trời phản xạ 2 lần trong các hạt nước gây ra sự tạo ảnh trên các đám mây.
Theo VTV