Xe đi ngược chiều bật đèn pha, nên xử lý thế nào?

Khi gặp xe ngược chiều bật đèn pha trong tình huống dưới đây, bạn xử lý như thế nào?

Báo VnExpress ngày 26/10/2023 đưa thông tin với tiêu đề: “Xe đi ngược chiều bật đèn pha, nên xử lý thế nào?”

Với nội dung như sau:

Khi gặp xe ngược chiều bật đèn pha trong tình huống dưới đây, bạn xử lý như thế nào?

Khi gặp xe ngược chiều bật đèn pha trong tình huống dưới đây, bạn xử lý như thế nào?

Thăm dò

779 biểu quyết

Khi gặp xe ngược chiều bật đèn pha trong tình huống dưới đây, bạn xử lý như thế nào?

Bật đèn chiếu xa, tăng tốc độ vượt xe cùng chiều.   8% 62 phiếu

Giữ nguyên đèn chiếu gần, giảm tốc độ, đi sau xe phía trước.   91% 710 phiếu

Giữ nguyên đèn chiếu gần, tăng tốc độ vượt xe cùng chiều.   1% 7 phiếu

Tiếp đến, trang tin Ngôi sao cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Chúng ta nên làm gì khi gặp phải đèn pha lúc đang lái xe? Bật mí cho bạn 3 kỹ năng ứng phó vừa thiết thực vừa an toàn

Nội dung báo đưa như sau:

Như chúng ta đã biết, với số lượng ô tô cá nhân trên đường ngày càng nhiều như hiện nay, khi lái xe trên đường, bạn không chỉ phải đối mặt với vấn đề tắc đường đô thị mà còn lo lắng về việc tài xế điều khiển phương tiện vi phạm quy định.

Chúng ta đều biết rằng trong quá trình lái xe trên đường, nếu người điều khiển phương tiện điều khiển phương tiện trái phép, đó không chỉ là thói quen lái xe thiếu văn minh, vô đạo đức mà còn đe dọa đến tính mạng của những người khác do hành vi lái xe trái luật.

Hành động bật đèn pha trên đường vào ban đêm

Lấy vấn đề về hành động bật đèn pha trên đường vào ban đêm. Bạn đã bao giờ bận tâm về việc này chưa? Vậy chúng ta nên làm gì khi gặp phải đèn pha khi đang lái xe? Bật mí cho bạn 3 kỹ năng ứng phó có thể nói là vừa thiết thực lại vừa an toàn để không còn lo lắng khi gặp sự cố này nữa nhé!

Hiện tượng các chủ xe cá nhân sử dụng đèn chiếu xa khi lái xe vào ban đêm có thể nói là một hành vi vô cùng nguy hiểm và thiếu trách nhiệm. Vì đèn chiếu xa sẽ khiến tầm nhìn của người lái đối diện bị che khuất, trong trường hợp nghiêm trọng, chủ xe sẽ có một điểm mù thị giác ngắn do chói, có thể gây tai nạn giao thông.

Đèn chiếu xa sẽ khiến tầm nhìn của người lái đối diện bị che khuất, trong trường hợp nghiêm trọng, chủ xe sẽ có một điểm mù thị giác ngắn do chói

Các quy tắc giao thông liên quan cũng quy định rõ ràng rằng việc sử dụng đèn chiếu sáng cao bị nghiêm cấm trên các con đường ban đêm của thành phố. Nếu để xảy ra tai nạn giao thông do người lái xe sử dụng đèn chiếu xa trái phép thì người sử dụng đèn chiếu xa cũng sẽ bị xử phạt vi phạm tương ứng. Và chịu toàn bộ hoặc trách nhiệm chính về việc để xảy ra tai nạn.

Ngay cả khi quy định giao thông xử phạt nghiêm khắc đối với việc sử dụng đèn chiếu xa trái phép, nhiều tài xế vẫn tùy ý sử dụng đèn chiếu xa, nhưng các chủ xe sẽ sử dụng 3 thủ thuật sau đây cũng thiết thực và an toàn hơn.

Đầu tiên, hãy giữ bình tĩnh và đừng gây thù chuốc oán

Khi lái xe vào ban đêm và gặp phải đèn pha, tôi tin rằng phản ứng đầu tiên của nhiều chủ xe là “bắn” nhau. Trên thực tế, đây là một hành vi vô cùng sai lầm và nguy hiểm.

Cách giải quyết đúng đắn là bình tĩnh, không bao giờ “nổ súng” vào nhau. Nếu cả hai chủ sở hữu thực hiện cú đánh ngược lại, cuối cùng sẽ gây ra một số vụ tai nạn giao thông do cả hai chủ sở hữu không thể phán đoán tình trạng đường xá kịp thời.

Do đó, sau khi lái xe vào ban đêm và gặp phải đèn pha, chủ xe nên giảm tốc độ hết mức có thể và tham khảo vị trí cây cối bên đường để điều khiển quỹ đạo của xe một cách hợp lý, tránh xảy ra tai nạn giao thông.

Thứ hai, nháy đèn và còi để nhắc nhở chủ xe đối phương trước

Khi lái xe trên đường đô thị hoặc nông thôn mà gặp chủ phương tiện đang đi tới bật đèn chiếu xa, với tư cách là chủ phương tiện, cần nhắc chủ phương tiện chuyển sang đèn chiếu gần càng sớm càng tốt.

Ví dụ, khi hai xe cách xa nhau, họ lập tức chuyển đổi đèn chiếu xa và đèn chiếu gần hai lần, đồng thời bấm còi thích hợp để báo hiệu cho bên kia tắt đèn chiếu xa.

Nếu chủ phương tiện đã thực hiện các thao tác trên mà chủ phương tiện đang tới chưa bật đèn chiếu xa, chủ phương tiện có thể muốn giảm tốc độ và nhanh chóng bật xi nhan phải để dừng lại chờ phương tiện có đèn chiếu xa phía trước vượt qua.

Thứ ba, giảm tốc độ và thực hiện các biện pháp tương ứng

Khi xe ngược chiều sử dụng đèn pha chiếu xa vào ban đêm, sau khi bạn báo hiệu cho phương tiện kia biết đèn pha chiếu xa không hợp lệ, bạn có thể cân nhắc giảm tốc độ và thực hiện các biện pháp tương ứng.

Chẳng hạn, sau khi phương tiện giảm tốc độ, thiết bị ghi âm lái xe được lắp cùng phương tiện được sử dụng để ghi lại bằng chứng phương tiện sử dụng đèn chiếu xa vi phạm quy định. Trên thực tế, khi tốc độ của xe tương đối chậm và khoảng cách giữa hai xe tương đối gần, người ghi hình lái xe hoàn toàn có thể lấy biển số của xe bên kia, sau đó chuyển bằng chứng video ghi rõ biển số sang cục cảnh sát giao thông. Tôi tin rằng cảnh sát giao thông chắc chắn sẽ sử dụng nó khi vi phạm quy định.

Bạn có thể cân nhắc giảm tốc độ và thực hiện các biện pháp tương ứng.

Trong những trường hợp nào không nên sử dụng đèn pha?

  1. Khi gặp xe vào ban đêm, khi hai xe cách nhau trong phạm vi 150 mét, không được chiếu đèn chiếu xa.
  2. Khi gặp ô tô vào ban đêm ở đường hẹp, đoạn cầu hẹp không được sử dụng đèn chiếu xa vi phạm quy định.
  3. Xe phía trước và xe phía sau đi cùng chiều không được sử dụng đèn chiếu xa để chạy theo xe khi khoảng cách giữa các xe tương đối gần.
  4. Không được sử dụng đèn chiếu xa vi phạm quy định ở những đoạn đường đi qua đèn đường vào ban đêm và có điều kiện chiếu sáng tốt hơn.

Tổng hợp

Theo Tổng hợp