5 bước lùi chuồng ngang, dọc B1, B2 cho “tay mơ”, nhớ kỹ thĩ không lo rộng hẹp

Việc lùi xe vào chuồng không chỉ là kỹ năng cần thiết mà còn là thử thách nhiều người chủ xe phải đối mặt hàng ngày. Kỹ thuật này đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỹ năng lái xe và một vài mẹo nhỏ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những kỹ thuật cơ bản và một số kinh nghiệm lùi xe vào chuồng dễ dàng, an toàn.

  1. Yêu cầu quan trọng khi thi lùi xe vào chuồng cho thí sinh

Lùi vào chuồng dọc đóng vai trò quan trọng trong kỳ thi sa hình. Đây là kỹ thuật khó vì lái xe sẽ gặp hạn chế về tầm nhìn, gây khó khăn trong việc quan sát, từ đó có thể dẫn đến việc xử lý không chính xác. Trong bài thi, nếu thí sinh không thể thực hiện bài lùi vào chuồng dọc thành công, có thể sẽ bị trừ điểm hoặc loại khỏi kỳ thi. Dưới đây là một số yêu cầu quan trọng khi thực hiện kỹ thuật lùi vào chuồng dọc:

  • Bài thi lùi vào chuồng dọc phải được hoàn thành trong vòng 2 phút.
  • Việc vượt quá thời gian này có thể dẫn đến trừ điểm hoặc loại khỏi kỳ thi.
  • Lái xe không được tắt máy trong quá trình thực hiện bài thi.
  • Tránh để bánh xe của ô tô đè lên vạch cảm ứng hoặc vượt quá ranh giới ống khí.
  • Tốc độ động cơ cần được duy trì dưới mức 4000 vòng/phút.
  • Tốc độ di chuyển là 24km/h đối với bài thi hạng B, D và dưới 20km/h đối với hạng C, E.

Trong thi sát hạch lái xe, lùi xe vào chuồng là phần thi bắt buộc

  1. Chi tiết cách lùi xe vào chuồng dọc cho người mới

Trước khi tìm hiểu về kinh nghiệm lùi xe vào chuồng, bạn cần phải hiểu rõ về cách lùi xe như thế nào cho hiệu quả.

2.1 Bước 1: Lái xe tiến dần đến vị trí chuồng đỗ

Đầu tiên bạn cần phải di chuyển xe đến gần vị trí chuồng đỗ. Sau đó giữ xe chạy song song với lề đường bên chuồng, cách lề đường khoảng 20 cm. Khi vai người lái sánh ngang với mép chuồng, dừng lại.

2.2 Bước 2: Quay vô lăng sang phải.

Quan sát gương chiếu hậu bên trái, đến khi thấy điểm giữa trong gương thẳng hàng với điểm giữa cửa chuồng, hãy xoay vô lăng ngược lại và dùng phanh để dừng xe. Nếu làm đúng, thân xe sẽ tạo với mép đường một góc khoảng 45 – 60 độ, với phần đuôi xe cách mép đường khoảng 1,5 – 2 m.

2.3 Bước 3: Thao tác chuyển số và quay vô lăng

Chuyển sang số lùi và quay vô lăng về phía trái khoảng 1,5 vòng. Dần dần lùi xe vào chuồng. Luôn quan sát gương chiếu hậu bên trái. Khi thấy đuôi xe cách cửa chuồng khoảng 30 cm, hãy nhìn sang gương chiếu hậu bên phải để xác định vị trí đuôi xe. Rồi từ từ thẳng lối đi của xe. Tốc độ lùi xe nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc quan sát cả hai gương để đảm bảo xe lùi thẳng.

  1. Nguyên tắc cần ghi nhớ khi lùi đỗ xe

Để có thể áp dụng cách và kinh nghiệm lùi xe vào chuồng chuẩn xác, thuần thục bạn cần ghi nhớ các nguyên tắc lùi đỗ sau:

3.1 Hướng lái ngược với hướng lùi xe

Người mới lái xe thường gặp khó khăn khi quyết định hướng đánh lái khi lùi. Nguyên tắc cơ bản ở đây là “hướng đánh lái ngược với hướng lùi xe”. Điều này có nghĩa là khi bạn đánh lái xe về phía trái, ô tô sẽ lùi về bên phải và ngược lại. Do đó, để xe lùi về hướng nào, bạn chỉ cần đánh lái ngược lại.

3.2 Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Nguyên tắc “tiến bám lưng, lùi bám bụng” là một quy tắc cơ bản mà ai cũng nên nhớ. Phần “lưng” ở đây chỉ phần mặt xe bên ngoài, còn “bụng” là mặt xe bên trong. Theo nguyên tắc này, khi cần lùi về một hướng nào, bạn cần bám chặt hơn vào bên đó. Nếu cần lùi về bên phải, bạn cần bám chặt vào phần “bụng” bên phải và ngược lại.

Có những nguyên tắc nhất định phải nhớ khi lùi xe vào chuồng

3.3 Đánh lái đúng thời điểm

Khi lùi xe, quan trọng là xác định thời điểm đánh lái đúng và điều chỉnh tốc độ phù hợp. Nếu đánh lái quá sớm hoặc quá muộn, xe sẽ lệch hướng, làm việc lùi vào chuồng trở nên khó khăn và xe có thể không đi thẳng. Ban đầu, khi mới bắt đầu lùi xe vào chuồng, dễ bị lệch hướng. Nhưng qua thời gian và trải nghiệm, người lái sẽ nắm được thời điểm đánh lái chính xác khi lùi vào chuồng.

3.4 Không cố tiếp tục lùi khi xe bị lệch

Nếu khi lùi xe, thấy đuôi xe bị sát hoặc xa chuồng quá nhiều, không nên cố tiếp tục lùi. Thay vào đó, hãy cho xe tiến lên một chút, điều chỉnh góc hướng sau đó từ từ lùi xe trở lại chuồng.

  1. A – Z kinh nghiệm lùi xe vào chuồng ai cũng cần có

Bên cạnh những nguyên tắc trên, kinh nghiệm lùi xe vào chuồng cũng là điều được rất nhiều tay lái tìm hiểu. Dưới đây là chi tiết về kinh nghiệm được chia sẻ từ các tay lái kỳ cựu bạn có thể tham khảo:

4.1 Điều chỉnh gương khi đánh lái lùi xe ô tô

Việc chỉnh gương chiếu hậu sẽ giúp tăng khả năng quan sát, đặc biệt đối với những người mới lái. Cần điều chỉnh gương bên trái để quan sát bánh xe tiếp xúc với mặt đất.

Mặc dù xe hiện đại có nhiều công nghệ hỗ trợ, việc quan sát tổng thể vẫn cần thiết để xử lý mọi tình huống. Lái xe chậm khi lùi vào chuồng Số lùi là số mạnh nhất trong hộp số, vì vậy lùi xe cần phải thực hiện chậm để đảm bảo an toàn, vì tầm nhìn bị hạn chế.

Điều chỉnh gương trước khi lùi xe kinh nghiệm để đời

4.2 Quan sát từ bên ngoài xe

Một kinh nghiệm lùi xe vào chuồng tiếp theo bạn cần nhớ chính là việc quá sát bên ngoài xe. Khi phải lùi vào vị trí khó hoặc trong điều kiện thiếu sáng, việc xuống xe quan sát trước sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất. Thói quen này, khi luyện tập nhiều, sẽ giúp bạn trở nên thành thạo với việc lùi xe từng ngày.

4.3 Bám sát theo hướng xe

Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng tiếp theo đó là trước khi di chuyển, hãy bám sát vào phần nào rộng hơn. Ví dụ, nếu cần lùi về bên phải, hãy bám vào phần bên phải của hướng di chuyển và ngược lại. Trên các cua hẹp với sự phân làn, lưng và bụng chỉ áp dụng cho làn đường mà xe đang di chuyển, không áp dụng cho toàn bộ đường. Điều này giúp tránh va chạm với xe ngược chiều.

Lùi xe vào chuồng cần bám sát hướng xe

4.4 Kết hợp chính xác thao tác chân

Việc kết hợp chính xác giữa ga, côn và phanh sẽ đảm bảo việc lùi xe diễn ra một cách mượt mà, tránh giật mạnh hoặc lùi quá xa. Trong trường hợp xe bị lệch, tài xế nên bình tĩnh, không nên cố lùi tiếp. Thay vào đó, nên chuyển về số 1, tiến lên trước, điều chỉnh góc định hướng và sau đó lùi xe vào vị trí cần đỗ.

  1. Các lỗi dễ gặp nhất khi lùi xe vào chuồng

Không chỉ cần nắm được kinh nghiệm lùi xe vào chuồng, muốn ghi điểm tối đa trong thi sa hình hay không bị tước bằng lái bạn cần nắm được những lỗi hay gặp sau:

5.1 Các sai lầm thường gặp dẫn đến trừ điểm trong kỳ thi lùi xe vào chuồng dọc

Để tránh mất điểm trong bài thi lùi xe vào chuồng dọc, quý vị cần tránh những sai lầm sau đây:

  • Vi phạm vạch giới hạn: Việc lùi xe vào vạch giới hạn thi sát hạch có thể bị trừ 5 điểm.
  • Bánh xe vượt quá đường giới hạn ống khí: Nếu bánh xe đè lên đường giới hạn ống khí trong 5 giây, có thể bị trừ 5 điểm.
  • Hoàn thành bài thi quá thời gian: Nếu vượt quá thời gian 2 phút được quy định, có thể bị trừ 5 điểm.
  • Xe tắt máy: Mỗi lần xe bị tắt máy, có thể bị trừ 5 điểm.
  • Chạy quá tốc độ quy định: Mỗi 3 giây chạy quá tốc độ, có thể bị trừ 1 điểm.
  • Vòng tua động cơ vượt quá 4000 vòng/phút: Nếu vòng tua động cơ quá mức khi lùi xe vào chuồng, có thể bị trừ 5 điểm.
  • Đỗ xe không đúng cách hoặc không có tín hiệu kết thúc: Vi phạm này có thể dẫn đến mất 5 điểm.

Muốn có điểm cao khi thi sát hạch, cần tránh các lỗi cơ bản khi lùi xe vào chuồng

5.2 Những lỗi khi lùi xe vào chuồng dọc bị tước quyền thi

Những lỗi nghiêm trọng có thể dẫn đến truất quyền thi khi lùi xe vào chuồng dọc bao gồm:

  • Lái xe lên vỉa hè. Điều khiển xe không tuân thủ hình dạng bài thi.
  • Xử lý tình huống gây tai nạn một cách không hợp lý.
  • Điểm tổng thi dưới 80 điểm.
  • Kết thúc thời gian thi nhưng xe không đỗ đúng vị trí, vẫn còn một phần xe nằm ngoài chuồng.
  1. Những dòng xe gặp khó khăn trong việc lùi xe vào chuồng

Dù bạn có thể nắm được cách và kinh nghiệm lùi xe vào chuồng, nhưng nếu sở hữu chiếc xe có điểm mù lớn cũng sẽ gặp khó khăn. Điểm mù trong xe ô tô là những khu vực mà người lái không thể quan sát từ ghế lái. Mỗi loại xe có kích thước và thiết kế khác nhau, dẫn đến điểm mù khác nhau. Việc lùi xe trở nên nguy hiểm hơn nếu xe có điểm mù lớn. Dưới đây là thông tin về độ dài vùng điểm mù khi lùi xe của một số loại xe thông dụng:

  • Xe Sedan (cỡ nhỏ/ trung bình/ lớn) có điểm mù tương ứng 3.66/3.96/3.96mm.
  • Xe Wagon hoặc Hatchback có điểm mù 2.74mm.
  • Xe SUV (cỡ nhỏ/ trung bình/ lớn) có điểm mù tương ứng 3.96/5.49/5.79mm.
  • Xe bán tải Pickup có điểm mù 7.32mm.
  • Xe thể thao có điểm mù khoảng 3.96mm.

Có thể thấy, kích thước của xe càng lớn, điểm mù càng cao, độ nguy hiểm và khó khăn khi lùi xe sẽ tăng lên.

  1. Lời kết

Việc nắm bắt được cách và kinh nghiệm lùi xe vào chuồng mang lại lợi ích rất lớn không chỉ với người thi bằng lái mà cả với những ai đã có bằng. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp bạn tự tin hơn mỗi khi cầm vô lăng.