Đi đúng luật nhưng “Tôi bỗng trở thành kẻ t:ội đ:ồ chỉ vì bám làn trái”?

Việc một chiếc xe bám làn trái, không chỉ gây ức chế cho tài xế khác, mà có thể mang tới nhiều rủi ro tai nạn.

Nếu chúng ta nói câu chuyện bám làn trái là sai luật, là không có văn hóa giao thông với những người cương quyết bám làn trái thì tôi nghĩ cũng chỉ phí công vô ích. Vì chỉ khi nào họ bị phạt vì lỗi đó, thì họ mới sợ. Nhưng tiếc thay ở Việt Nam CSGT chưa phạt lỗi này, vì đơn giản quá khó để xử phạt cũng như xác định hành vi vi phạm.

Những tài xế này cần phải biết được rằng, việc khư khư ở làn trái là một tội ác. Vì họ có thể gây tai nạn cho người khác, và cả cho chính bản thân họ.

Tôi là người lên cao tốc thường chạy tối đa tốc độ cho phép, và sẽ gặp tình trạng như sau. Khi gặp xe bám làn trái và chạy chậm, tôi sẽ bật xi-nhan xin đường, và nếu không xin được, sẽ đảo sang làn phải để chạy. Nhưng ở làn phải chỉ toàn những người chạy chậm (đúng luật), nên một lần nữa tôi lại đảo lại làn trái. Và lúc này, tôi lại gặp tiếp một xe khác bám làn, và cũng không xin được đường, tôi lại đảo sang phải. Cứ như thế, tôi “rang lạc”, “xào chẻ”, “múa lân” liên tục trên cao tốc, dù không hề mong muốn.

Một mình tôi chạy như vậy có thể không sai, nhưng hàng chục, hàng trăm xe chạy như vậy thì đường cao tốc trở nên rất loạn. Lúc ấy, nguy cơ va quệt trở nên cao hơn. Đặc biệt, khi đang chạy rất nhanh nhưng gặp xe chạy chậm ở làn trái, tài xế phải phanh gấp, nếu xe sau không làm chủ được tốc độ, rất dễ gây ra tai nạn liên hoàn. Không những thế, nếu những xe muốn vượt không làm chủ được tốc độ, thì chính người ôm làn trái cũng rước họa vào thân.

Ngoài ra, nếu chuyển sang bên phải, những tài xế bên phải đi chậm, cộng với người bên trái cũng đi chậm thì án ngữ trước mặt, không còn chỗ nào cho tôi lách lên cả.

Mong rằng, các tài xế lái xe văn minh hơn. Tại sao những điều này tài xế nước ngoài làm được, mà chúng ta lại không làm được. Ai đó đừng nói rằng vì hạ tầng khác nhau. Tôi đã lái xe ở cả châu Âu, Á, Mỹ, và cao tốc của họ kiểu Việt Nam cũng rất nhiều, và họ vẫn văn minh nhường trái.