Phần kim loại này trong gầm ô tô đắt gấp mười lần vàng, cũng là mục tiêu của những tên tr:ộ:m, tại sao gầm xe càng cao thì càng ng:uy hi:ể:m?

Để kiếm lời, một số tội phạm đã bắt đầu dùng thủ đoạn, ngoài việc trộm dầu ô tô và hàng hóa, chúng còn nhắm vào chất xúc tác ba chiều của ô tô.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Ngoài ra, một số người đang để mắt đến ô tô dùng chung, bọn tội phạm sẽ tìm địa điểm thích hợp để phạm tội trên ô tô dùng chung, sau đó tháo bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều ra khỏi xe, sau khi lấy trộm chất xúc tác ba chiều bên trong bộ chuyển đổi xúc tác, chúng sẽ tháo bộ chuyển đổi xúc tác, sau khi trộm cắp đạt đến một số lượng nhất định, bọn tội phạm này sẽ bán những bộ xúc tác ba chiều này với giá cao. Vậy chính xác bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều trên ô tô là gì và tại sao nó lại có giá trị như vậy?

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Chất xúc tác ba chiều là gì?

Chúng ta biết rằng xe chạy nhiên liệu chủ yếu sử dụng xăng hoặc dầu diesel làm nhiên liệu nhưng sau khi đốt xăng hoặc dầu diesel sẽ thải ra một lượng lớn khí thải, trong đó có một số loại khí gây ô nhiễm không khí như CO, HC, NOx, v.v.. Nếu những khí thải này được thải trực tiếp sẽ có tác động lớn hơn đến không khí. Ngoài ra, khi nhiều quốc gia cải thiện tiêu chuẩn khí thải của phương tiện giao thông, những khí thải này phải được xử lý trước khi thải ra nên chất xúc tác ba chiều bắt đầu được sử dụng trong ô tô.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Chất xúc tác ba chiều chủ yếu bao gồm chất mang, chất phủ và vật liệu hoạt động, chất mang là cordierite gốm tổ ong, bề mặt được phủ một lớp phủ γ-Al2O3 có hoạt tính cao để tăng diện tích bề mặt. là bạch kim, palladium và các kim loại nhóm bạch kim (PGM) như rhodium, những kim loại này có độ phân tán cao trong lớp phủ với kích thước hạt từ 1 đến 10 nm. Ở nhiệt độ cao, khi các khí độc hại như CO, HC, NOx trong khí thải đi qua các lỗ của chất xúc tác sẽ tiếp xúc với bề mặt các kim loại hoạt động như bạch kim, palladium và rhodium, gây ra phản ứng xúc tác. Các khí độc hại này sẽ trải qua phản ứng oxy hóa – khử với nhau, từ đó tạo thành carbon dioxide, nitơ và nước không độc hại và không gây hại cho môi trường.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Do chất xúc tác của cấu trúc này có diện tích bề mặt riêng lớn nên khả năng cản luồng không khí thấp, không cản trở sự phát thải khí thải, đồng thời có hiệu suất xúc tác cao.

Vì bộ chuyển đổi xúc tác này có thể đồng thời chuyển đổi ba chất có hại chính trong khí thải thành các chất vô hại nên nó còn được gọi là bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Chất xúc tác ba chiều có vai trò rất quan trọng trong việc xử lý khí thải ô tô, khí thải là một chỉ số kiểm tra xe rất quan trọng, nhiều xe ô tô cũ sẽ có khí thải không đạt tiêu chuẩn khi kiểm tra định kỳ hàng năm, khi đó cần thiết để thay thế chất xúc tác ba chiều vào thời điểm này, nhưng giá của chất xúc tác ba chiều không hề rẻ, từ vài nghìn đến vài chục nghìn.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Kim loại quý hiếm đắt tiền trong chất xúc tác ba chiều ô tô

Sở dĩ chất xúc tác tự động đắt như vậy chủ yếu là do kim loại xúc tác dùng trong chất xúc tác khan hiếm, kim loại xúc tác được sử dụng trong chất xúc tác ba chiều chủ yếu là kim loại nhóm bạch kim. Kim loại nhóm bạch kim bao gồm sáu nguyên tố kim loại: ruthenium (Ru), rhodium (Rh), palladium (Pd), osmium (Os), iridium (Ir) và bạch kim (Pt). Việc tinh chế các kim loại nhóm bạch kim cũng rất phức tạp.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Kim loại nhóm bạch kim

Do doanh số bán ô tô tăng vọt trong những năm gần đây, nhu cầu thị trường về kim loại nhóm bạch kim đã tăng lên rất nhiều, mức tăng ô tô hàng năm đã lên tới hơn 90 triệu chiếc. Trong số đó, kim loại nhóm bạch kim dùng làm xúc tác cho ô tô đã tăng từ ban đầu là 2,2 triệu ounce/năm, sau đó tăng lên 13,8 triệu ounce/năm.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Kim loại rhodium

Hàm lượng kim loại nhóm bạch kim trên toàn cầu rất nhỏ, tổng trữ lượng khoảng 70.000 tấn, ngay cả các mỏ bạch kim cũng có hàm lượng kim loại bạch kim cực thấp. Chỉ có vài gam kim loại bạch kim trên một tấn quặng thô, và thậm chí còn ít hơn kim loại rhodium. Hầu hết trữ lượng kim loại nhóm bạch kim của thế giới được phân phối ở Nam Phi, phần còn lại chủ yếu ở Nga, Hoa Kỳ và Canada, trữ lượng kim loại bạch kim ở các khu vực này chiếm hơn 90% trữ lượng thế giới.

Cuối cùng

Thông thường kẻ trộm sẽ bán bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều bị đánh cắp cho một người trung gian, người này sẽ bán trực tiếp cho cửa hàng sửa chữa ô tô hoặc tái chế nó. Vì bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều là một bộ phận quan trọng của ô tô nên một khi bị đánh cắp, khí thải của ô tô sẽ giảm đi, rất có thể chúng ta sẽ phải đối mặt với việc vượt tiêu chuẩn và có thể bị phạt nếu để khí thải ô tô “vệt” mà chúng ta không hề hay biết.

Kim loại hiếm, chất xúc tác ba chiều, ô tô, trộm

Nói chung, khi bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều trên ô tô bị mất trộm, âm thanh của ống xả ô tô sẽ rất lớn, đặc biệt khi khởi động, độ rung của ống xả và ống xả sẽ tăng lên, ống xả sẽ phát ra thứ gì đó tương tự như âm thanh giống như một chiếc máy kéo cũ.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể đưa ra nhận định nhất định dựa trên mùi hoặc màu khói. Vì chất xúc tác trong bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều có thể làm giảm mùi hôi và các hạt bụi của khí thải xe một cách hiệu quả, nếu mùi khí thải xe trở nên đặc hơn và chứ khói đen, vậy thì cũng có thể bộ chuyển xúc tác ba chiều trên xe đã bị trộm, lúc này chúng ta sẽ tiến hành điều tra.

Nếu đỗ xe lâu, tốt nhất bạn nên đỗ xe ở khu vực có giám sát để đề phòng kẻ trộm nhắm tới xe của bạn.