Phần mềm thi mô phỏng s:át h:ạch lái xe đã được điều chỉnh những phần sau, c:ự:c kì có lợi cho học viên cả nước

Cách tải phần mềm thi mô phỏng B2 mới nhất 2023 - Fptshop.com.vn

Đã điều chỉnh phần mềm thi mô phỏng sát hạch lái xe

Phần thi mô phỏng sát hạch lái xe. Ảnh: Xuyên Đông

Báo Lao Động từng nhiều lần phản ánh, người dân, chuyên gia phàn nàn phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe.

Trước đó, trao đổi với Lao Động, kỹ sư công nghệ ôtô Lê Văn Tạch cho biết, phần thi mô phỏng trong đào tạo, sát hạch lái xe là phần thi góp phần nhằm rút ngắn thời gian học thực tế. Song, phần thi này không thể hiệu quả bằng phần thi học thực tế được.

Có địa phương kiến nghị phần mềm mô phỏng lái xe chỉ nên đưa vào chương trình giảng dạy để nâng cao kỹ năng lái xe cho học viên. Không đưa phần mềm vào phần sát hạch lái xe bắt buộc.

Cử tri trên địa bàn xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai phản ánh: Hiện nay, việc học, thi sát hạch cấp bằng lái ôtô theo từng hạng đã có nhiều thay đổi, nhất là bổ sung phần thi tình huống mô phỏng. Việc này khiến người học lái xe gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết người học phải ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét bãi bỏ nội dung thi nêu trên.

Trả lời vấn đề này trên Cổng thông tin điện tử cuối tháng 3.2024, Bộ GTVT thông tin đã điều chỉnh, bổ sung nội dung của phần mềm.

Bộ GTVT cho biết, với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác sát hạch lái xe nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông theo quy định tại Điểm b Khoản 8 Điều 1 Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe và được tổ chức thực hiện từ ngày 15.6.2022.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được xây dựng theo mô hình các nước Anh, Úc, Nhật, Singapore … hiện đang áp dụng trong sát hạch, cấp giấy phép lái xe, gồm các tình huống giao thông phức tạp như lái xe trên đường phố đông người, đường cắt ngang, đường giao cắt với đường sắt, đường cao tốc, chỗ dừng đèn đỏ, qua phà, đường giao cắt lập thể, đường đèo dốc, sương mù, mưa to, trơn trượt; ban ngày, ban đêm … và các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam với mục đích sử dụng phần mềm cho người học nhận biết, kịp thời phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông (ATGT), vì vậy, chỉ tính điểm từ khi xuất hiện tình huống mất ATGT.

“Tuy nhiên, do lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, nên sau thời gian triển khai thực hiện, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam và một số Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe và học viên, Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Tổ chuyên gia để rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung của phần mềm và đưa vào sử dụng từ ngày 5.1.2024 và đăng tải trên trang thông tin điện tử www.gplx.gov.vn”, Bộ GTVT thông tin.