Phí học bằng lái xe B1, B2, C, D mới nhất năm 2024

Phí học bằng lái xe B1, B2, C, D… năm 2024 do từng địa phương quy định, tuy nhiên, không được phép tăng mức phí học tuỳ tiện, mà phải thực hiện theo đúng mức giá chuẩn theo quy định.

Báo Lao động ngày 7/3/2024 có đăng tải thông tin với tiêu đề: “P.hí học bằng lái xe B1, B2, C, D mới nhất năm 2024”. Nội dung cụ thể như sau:

Ảnh minh hoạ: Xuyên Đông

Những khoản p.hí học bằng lái xe B1, B2, C, D… hiện nay

P.hí học bằng lái xe phải chi trả gồm chi p.hí học bằng lái xe, p.hí thi sát hạch, cấp bằng lái xe.

+ P.hí học bằng lái xe gồm: p.hí đào tạo lái xe (gồm p.hí học lý thuyết và thực hành lái xe).

+ P.hí thi sát hạch, cấp bằng lái xe. Đối với thi sát hạch bằng lái xe ôtô hạng B1, B2, C, D, E, F, thì phải nộp p.hí sát hạch lý thuyết, thực hành trong hình, thực hành trên đường giao thông, sát hạch lái xe ôtô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

+ P.hí cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe.

Học bằng lái xe B1, B2, C, D… học viên cần phải nộp các khoản p.hí, gồm: p.hí thi sát hạch, p.hí thi lý thuyết… Ảnh minh hoạ: Lâm Anh

P.hí thi bằng lái xe B1, B2, C, D… hiện nay

Theo Thông tư 37/2023/TT-BGTVT, p.hí sát hạch bằng lái xe được quy định cụ thể như sau:

+ Thi lý thuyết: 100.000 đồ.ng.

+ Thi thực hành trong hình: 350.000 đồ.ng.

+ Thực hành trên đường giao thông: 80.000 đồ.ng.

+ Thi bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông: 100.000 đồ.ng.

P.hí học bằng lái xe B1, B2, C, D… hiện nay

Trung tâm đào tạo lái xe tự xây dựng và quyết định chi p.hí học bằng lái xe dựa trên các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo (theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT).

Tuy nhiên, mức học p.hí học bằng lái xe của các trung tâm phải được báo cáo bộ phận chủ quản cùng từng tỉnh, thành phố… để được theo dõi.

Hồ sơ đăng ký học bằng lái xe

Học viên cần chuẩn bị hồ sơ, gồm:

+ Đơn đăng ký thi sát hạch lái xe ôtô hạng B1, B2, C, D…

+ Bản sao căn cước công dân/hộ chiếu còn thời hạn.

+ Giấy khám sức khỏe được cấp bởi bệnh viện tuyến huyện trở lên, thời hạn không quá 6 tháng.

+ Ảnh 3×4.

Sau đó, bạn nộp hồ sơ tại Trung tâm đăng ký thi bằng lái xe có thẩm quyền.

Trước đó, ngày 23/2/2024 báo Vietnamnet có đăng tải bài viết với tiêu đề: “Học viên ngỡ ngàng vì p.hí đào tạo, sát hạch lái xe tăng”. Nội dung cụ thể như sau:

Chị Nga kể, con gái chị đăng ký học từ tháng 11 nhưng phải đến tháng 12 mới có lớp khai giảng. “T.iền học bây giờ cao gấp 3 lần so với hồi tôi học. Tổng chi p.hí ngót nghét 20 tr.iệu mà không biết thi lần một có đỗ ngay không?”. chị Nga băn khoăn.

Vẫn theo người phụ nữ này, hồi chị học 1 thầy thường kèm 3- 4 học viên. Còn thời điểm con gái chị học, 1 thầy kèm 1 trò và 1 xe là nguyên nhân đẩy chi p.hí đào tạo tăng cao. Hơn nữa, thời điểm trước 1/1/2023, học viên chưa phải học trên cabin điện tử – các cơ sở đào tạo không phải chi một khoản lớn cho việc lắp đặt thiết bị này.

Tại Trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội), một thầy dạy lái xe báo giá chi p.hí trọn gói cho một khoá học lấy bằng B1 là 16 tr.iệu đồ.ng.

Số t.iền này học viên sẽ đóng thành 2 đợt (khi vào hồ sơ đóng 50%, số còn lại được hoàn thành nốt trước khi thi) bao gồm các khoản: T.iền hồ sơ, xăng xe, sân bãi, lái xe đường trường, bồi dưỡng thầy.

Ngoài ra, số chi p.hí trên chưa bao gồm t.iền học xe gắn chip, học trên cabin và lệ p.hí theo quy định. Ba khoản này ước tính từ 2 – 2,5 tr.iệu đồ.ng.

Trung tâm cam kết học viên không mất thêm phụ p.hí trong suốt quá trình học. Như vậy, nếu học viên đỗ ngay trong lần học đầu tiên thì tổng chi p.hí cho một khoá học lấy bằng B1 xấp xỉ 20 tr.iệu đồ.ng.

Tương tự, một nhân viên Trung tâm Đào tạo lái xe Hà Nội cho biết, tổng lệ p.hí cho một khoá đào tạo, thi lấy bằng B1 là 15 tr.iệu đồ.ng với thời gian học kéo dài trong 4 tháng. Trong đó, học viên đóng lần 1 là 8 tr.iệu đồ.ng và lần 2 là 7 tr.iệu đồ.ng.

Số lệ p.hí này đã bao gồm: Hồ sơ khai giảng khoá học tại Sở GTVT, giấy khám sức khoẻ dành cho người lái xe, chi p.hí sân tập, xăng xe, lương giáo viên hướng dẫn, dạy thực hành lái xe từ cơ bản đến nâng cao, học sa hình và đường trường (710 km đối với hạng B1, 810 km đối với hạng B2), 3 giờ học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng…

Điểm khác biệt của trung tâm này là sau khi kết thúc giáo trình đào tạo, học viên yếu kém sẽ được hỗ trợ đào tạo thêm mà không mất thêm p.hí. đồ.ng thời cam kết trong quá trình đào tạo sẽ thực hiện 1 thầy, 1 trò, 1 xe mà không phát sinh thêm bất kỳ khoản p.hí nào.

Anh Quân, thầy dạy của Trung tâm đào sát hạch lái xe Thành An cho biết, mức p.hí đào tạo bằng B1, B2 của đơn vị này đang được ưu đãi 16 tr.iệu đồ.ng.

Nhiều người ngỡ ngàng vì mức học p.hí đào tạo sát hạch lái xe tăng cao 

Nhằm thuyết phục người học, anh Quân cho hay, sắp tới quy định phải học thêm 41 giờ trong sa hình thì chi p.hí học lái xe còn tiếp tục tăng.

Người này đưa ra một bức ảnh chụp bảng giá thông báo chiêu sinh của một cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ở miền Nam, trong đó có đưa danh mục đào tạo lái xe trong sa hình vào lộ trình đào tạo. Từ đó mức p.hí tăng lên tới 29,8 tr.iệu đồ.ng đối với bằng B1, B2 và 33, 8 tr.iệu đồ.ng đối với bằng C.

Lý giải việc tăng p.hí đào tạo lái xe, đại diện một trung tâm đào tạo lái xe cho biết do phải tăng chi p.hí đầu tư (cabin điện tử, thiết bị DAT… ) nên từ đầu năm 2023 hầu hết các cơ sở đều tăng lệ p.hí.

“Mức tăng mỗi cơ sở khác nhau. Các cơ sở trình lên Sở GTVT phê duyệt, áp dụng”, vị này thông tin.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Thông tư liên tịch số 72/2022/TT – Bộ Tài chính và Bộ GTVT giao cho cơ sở đào tạo tự xây dựng mức p.hí về đào tạo, sát hạch lái xe, báo cáo cơ quản lý. Sau khi được chấp thuận, cơ sở đào tạo sẽ công khai mức p.hí”.

Vị này khẳng định, các quy định về đào tạo lái xe vẫn áp dụng theo quy định hiện hành, nên không có chuyện sắp tăng giá. Hiện nay, việc đào tạo lái xe theo cơ chế thị trường có sự cạnh tranh. Do đó, cơ sở nào mức học p.hí tăng quá cao, đào tạo không chất lượng thì chắc chắn sẽ khó thu hút được học viên.