Sau khi ra mắt, ô tô điện “bán chạy như tôm tươi” Xiaomi SU7 liên tục bị tai nạn

Vào hôm 28/3/2024 vừa qua, hãng điện thoại Xiaomi đã chính thức tung ra mẫu ô tô điện đầu tiên của mình là SU7 tại thị trường Trung Quốc. Những chiếc Xiaomi SU7 cũng nhanh chóng có mặt tại 59 showroom ở 28 thành phố của Trung Quốc để khách hàng hoặc những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội lái thử. Thậm chí, có một số khách hàng còn chờ đến tận 3 giờ sáng để lái thử mẫu ô tô điện của hãng điện thoại được mệnh danh Apple của Trung Quốc.

Xiaomi SU7 nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng Trung Quốc

Khi những chiếc Xiaomi SU7 ồ ạt chạy thử trên đường phố cũng là lúc hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến mẫu ô tô điện này xảy ra. Trên mạng xã hội đã xuất hiện không ít đoạn video và hình ảnh chụp những chiếc Xiaomi SU7 bị tai nạn.

Trong đó, đáng chú ý là video quay cảnh chiếc Xiaomi SU7 màu xanh dương Aqua Blue bị mất kiểm soát và đâm vào lề đường. Có vẻ như người lái chiếc xe này chưa quen với việc điều khiển ô tô điện nhanh và mạnh như Xiaomi SU7 nên đã dẫn đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, vụ tai nạn cũng phần nào cho thấy hệ thống kiểm soát lực bám đường của mẫu ô tô điện Xiaomi hoạt động chưa hiệu quả.

Ngoài ra, còn có một đoạn video khác quay cảnh chiếc Xiaomi SU7 màu tím Radiant Purple bị lỗi hệ thống treo khí nén. Hậu quả là chiếc xe lái thử đã bị chuyển về chế độ gầm thấp không theo chủ ý của người lái.

Tiếp theo đó là vụ tai nạn của chiếc Xiaomi SU7 màu be. Chiếc xe điện này đã va chạm với chiếc ô tô hạng sang BMW Z4 đang lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn xảy ra trước sự kiện ra mắt của Xiaomi SU7 và có lẽ bắt nguồn từ lỗi của người lái.

Chiếc Xiaomi SU7 màu be tông vào chiếc BMW Z4 từ phía sau

Một chiếc Xiaomi SU7 khác cũng bị tai nạn tại Trung Quốc

Vào hồi tháng 2/2024, nhân viên hãng Xiaomi từng lái thử SU7 trong điều kiện mùa đông ở thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, và gây tai nạn. Đây cũng là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến mẫu xe điện này.

Chiếc Xiaomi SU7 chạy thử của hãng bị tai nạn

Theo công bố của Xiaomi, chỉ sau 24 giờ ra mắt, SU7 đã được 88.898 khách hàng Trung Quốc đặt mua. Điều này khiến thời gian giao xe của mẫu xe điện Trung Quốc bị kéo dài đến nửa năm. Cụ thể hơn, bản Standard RWD tiêu chuẩn của xe có thời gian dao xe từ 14 – 17 tuần, bản Pro là từ 17 – 20 tuần và bản Max là 25 – 28 tuần.

Xiaomi SU7 có thời gian giao xe kéo dài đến nửa năm

Tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi SU7 có giá dao động từ 215.900 – 299.900 Nhân dân tệ (khoảng 740 triệu đến 1,028 tỷ đồng). Hãng Xiaomi chấp nhận bán lỗ để có lợi thế cạnh tranh trước những đối thủ nước ngoài như Tesla Model 3 hay Porsche Taycan.

Xiaomi SU7 có giá không quá cao

Được định vị trong phân khúc sedan hạng trung, Xiaomi SU7 sở hữu thông số vận hành khá ấn tượng, thay đổi theo từng phiên bản. Trong đó, bản Standard RWD và Pro đều được trang bị 1 mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 295 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Bản Max sở hữu 2 mô-tơ điện nằm trên 2 cầu, tạo ra công suất tổng cộng 663 mã lực và mô-men xoắn cực đại 838 Nm.

Bản Standard RWD dùng pin LFP Blade của BYD với dung lượng 73,6 kWh nên có thể chạy 700 km sau khi sạc đầy pin theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc. Trong khi đó, bản Pro dùng pin CATL Shenxing 94,3 kWh nên có phạm vi di chuyển 830 km. Bản Max sở hữu phạm vi di chuyển 800 km nhờ pin CATL Qilin 101 kWh.

Ngoài ra, Xiaomi SU7 còn có những trang bị đáng chú ý như hệ thống đèn LED, vành hợp kim 20 inch, cánh gió đuôi chủ động, 5 màn hình bên trong xe, ghế trước thể thao bọc da Nappa, hệ thống đèn viền trang trí nội thất, trần kính toàn cảnh với diện tích 5,35 m2, hệ thống âm thanh 15 loa, kết nối Apple CarPlay, cập nhật phần mềm qua Wifi, hệ thống nước hoa trong xe và cốp chứa đồ có thể tích 105 lít bên dưới nắp ca-pô.

Nội thất của Xiaomi SU7 được thiết kế theo phong cách tối giản

Những chiếc xe điện này sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng Trung Quốc vào cuối tháng 4 năm nay.

Xiaomi sẽ bắt đầu giao xe cho khách hàng Trung Quốc từ cuối tháng này