Chủ xe Kia Carnival bị từ ch:ối bảo hành, lý do được đại lý đưa ra khiến chủ xe “c:ứng h:ọng”, vội c:úi đầu xin lỗi

Vì không bảo dưỡng xe chính hãng, chủ xe không được đại lý bảo hành khi xe hỏng trục khuỷu, chết máy.

Hoàng Sơn (TP HCM) sử dụng Kia Carnival 2022 hơn 40.000 km. Mới đây, khi đang chạy, xe hiện cảnh báo lỗi áp suất dầu ở mức thấp, sau đó chết máy, động cơ không thể khởi động lại.

Gặp sự cố, Sơn đưa xe đến cơ sở dịch vụ chính hãng của Kia để tiến hành kiểm tra và sửa chữa. Phía xưởng dịch vụ sau khi kiểm tra sơ bộ đã thông báo phần trục khuỷu của động cơ không thể quay được, do đó phải tiến hành bổ máy (rã máy) để tìm ra nguyên nhân dẫn đến hư hỏng.

Đồng thời, xưởng thông báo lỗi không thuộc diện bảo hành, vì hệ thống không ghi nhận bất kỳ lần bảo dưỡng chính hãng nào kể từ khi xe đăng ký bảo hành vào tháng 8/2022. Theo sổ bảo hành của Kia Việt Nam, nếu “xe không bảo dưỡng định kỳ hoặc bảo dưỡng không đầy đủ theo lịch bảo hành” sẽ không được bảo hành khi gặp sự cố. Hãng cho biết thêm trách nhiệm của chủ xe là “phải tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý của công ty phân phối”.

Hoàng Sơn bất ngờ vì biết xe của mình không được bảo hành. Anh cho biết thường tự thay dầu tại nhà vì có đủ dụng cụ, trang thiết bị để làm điều này.


Chiếc Carnival trắng bị hỏng động cơ. Ảnh: Hoàng Sơn

Trên thị trường, hầu hết hãng bán xe đều có chính sách bảo hành đi kèm nhiều điều kiện. Người mua xe cần đọc kỹ sổ bảo hành về các điều kiện này, nhằm tránh rắc rối khi xe gặp sự cố.

Thông thường, các hãng sẽ yêu cầu người dùng bảo dưỡng định kỳ theo đúng lịch tại các cơ sở bảo dưỡng chính hãng. Bởi lẽ, khi bảo dưỡng, xe sẽ được ghi nhận lại lịch sử bảo dưỡng, cũng như các mục đã thực hiện, việc này sẽ giúp hãng chẩn đoán các lỗi phát sinh, tìm nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng hơn nếu có xảy ra sự cố.

Trong trường hợp chủ xe tự sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thực hiện tại các cơ sở không chính hãng, khi xảy ra lỗi hãng xe sẽ khó xác định nguyên nhân, do đó đa số các hãng đều từ chối bảo hành trong trường hợp này.

Nếu xe còn trong thời hạn bảo hành, chủ xe nên bảo dưỡng tại các cơ sở chính hãng. Khi hết hạn bảo hành, chủ xe có thể thực hiện ở các cơ sở ngoài, nhưng nên giữ lại thông tin về các mục đã thực hiện, như loại nhớt, chi tiết thay thế, sửa chữa… nhằm tạo lịch sử sửa chữa, bảo dưỡng chi tiết để dễ dàng xác định nguyên nhân gây lỗi nếu có xảy ra.