Trước tiên phải nói nếu học sinh được nghỉ từ hôm nay – tức 26/4 thì có nghĩa là nghỉ sớm hơn 1 tháng so với quy định của bộ (quy định chung là học sinh kết thúc năm học vào cuối tháng 5, muộn nhất là 31/5). Điều đáng nói hơn là lý do trường này cho học sinh nghỉ sớm lại càng khiến nhiều người té ngửa: Nghỉ học vì không đủ tiền trả lương cho giáo viên.

Vậy cụ thể sự việc này như thế nào, thông tin đã được đăng tải trên báo chính thống rồi, mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng biết!

hình ảnh

Không gian trường Quốc tế Mỹ, ảnh: dSD

Chính thức là từ hôm nay, 26/4, Trường Quốc tế Mỹ, ở TP.HCM cho học sinh nghỉ hè, kết thúc năm học sớm hơn 1 tháng so với lịch chung của cả nước.

Lý do dẫn tới sự việc này là do ‘trường không có tiền trả lương nên giáo viên nghỉ việc’. 

Theo thông tin mới nhất từ Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến ngày 23/4, phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ đã đóng 31,08 tỷ đồng cho nhà trường. Tuy nhiên, số tiền này chỉ bằng 1/4 so với mức kêu gọi để hoạt động hết năm học là 125 tỷ đồng.

Sau khi chi trả các khoản lương cho giáo viên và chi phí hoạt động khác, trường hiện chỉ còn 2,2 tỷ đồng.

hình ảnh

Trường Quốc tế Mỹ cho học sinh nghỉ hè sớm hơn 1 tháng, ảnh: DSd

Trước đó, Trường Quốc tế Mỹ đã gửi thư cho phụ huynh, thông tin về việc một lượng lớn giáo viên nước ngoài đã thông báo nghỉ việc từ đầu tháng 5/2024 hoặc sớm hơn. Trong hai tuần cuối tháng 4, nhà trường vẫn phải liên tục lên kế hoạch sắp xếp lịch dạy thế cho các giáo viên vắng mặt vào mỗi ngày.

Ngoài ra, phần lớn giáo viên đã bày tỏ rằng họ không đồng ý tiếp tục làm việc mà không được trả lương đầy đủ. Giáo viên chọn lựa sẽ làm việc cho đến hết ngày 26/4 vì lợi ích của học sinh, và đảm bảo rằng các em có thể kết thúc năm học.

Sau ngày này, nhà trường không đủ giáo viên để hoạt động.

hình ảnh

Học sinh trường Quốc tế Mỹ, ảnh: DSd

Mặt khác, theo nhà trường nguồn tài chính hiện tại không đủ để trang trải các chi phí hoạt động thiết yếu như hóa đơn tiền điện, tiền điện thoại, duy trì các thiết bị thuê ngoài phục vụ học tập và dịch vụ xe đưa đón. Sự thiếu hụt này ảnh hưởng nghiêm trọng nên nhà trường khó có thể đảm bảo sự an toàn về mặt thể chất và tinh thần cho học sinh khi đi học

Do đó, việc kết thúc năm học trong một khung thời gian ấn định rõ ràng sẽ cho phép nhà trường quản lý và kiểm soát tình hình. Cách làm này cũng cho phép nhà trường tập trung giải quyết tình trạng thiếu nhân sự và hạn chế tài chính.

Có nên cho con học trường quốc tế hay không: Cái này là theo quan điểm cá nhân tôi, mọi người thử đọc xem có đúng không nhé!

Học phí luôn ưu đãi, học sinh được hưởng toàn bộ tiện tích, trình độ tiếng Anh vượt trội… là những lầm tưởng của phụ huynh về trường quốc tế.

hình ảnh

Trường tư, bản chất là một ngành kinh doanh dịch vụ giáo dục. Bạn là khách hàng, phải trả tiền và họ phải có lợi nhuận bằng các phương pháp thông thường: giữ chân khách cũ, mời thêm khách mới, tiết kiệm chi phí, tăng số tiền thu được từ mỗi người…

Ban đầu, họ sẽ chào giá ưu đãi, khuyến mãi các loại nhưng không thể kéo dài mãi nên bạn phải để ý học phí chính thức với mức tăng 5-10% mỗi năm, chưa kể lớp cao hơn sẽ có học phí cao hơn. Có người nói với tôi rằng họ đã phải đóng gấp đôi học phí sau ba năm học trong lúc kinh tế khó khăn và phía trước vẫn còn chín năm nữa, thậm chí là 13 năm do các bạn này sẽ phải học đại học ở một trường quốc tế nào đó do trường nội địa không phù hợp với loại học sinh này.

hình ảnh

Do vậy, để cho con học trường quốc tế, bạn phải chắc chắn là vẫn có thu nhập tốt trong vòng mười mấy năm tới dù dòng đời có đổi thay. Ngoài ra, trước khi quyết định, mỗi phụ huynh cần suy nghĩ kỹ về các vấn đề: trường có đủ đội ngũ giáo viên có năng lực để làm những điều họ hứa hẹn không? Nếu tuyển dụng không được, nhiều người ra đi là do thu nhập hay môi trường làm việc? Nếu thu nhập giáo viên không hấp dẫn thì tiền bạn đóng đã đi đâu rồi?

Trường có hồ bơi, phòng tập đa năng máy lạnh, nhưng con bạn sẽ được sử dụng như thế nào? Được vào đó mấy tiết trong tuần? Lúc tập có mở máy lạnh không? Hồ bơi có đủ chỗ tắm và thay đồ không? Thang máy có hoạt động liên tục không?

Còn một câu hỏi tưởng dễ mà lại khó: ngoại ngữ của các em có phải đều tốt? Đương nhiên là việc học hơn chục tiết tiếng Anh, có cả giáo viên nước ngoài dạy nữa thì trình độ ngoại ngữ của học sinh hẳn sẽ tốt hơn so với học sinh trường thường. Nhưng nếu bạn đưa một đoạn văn tiếng Anh và bắt tụi nhỏ dịch hay kêu chúng phải tiếp khách nước ngoài, hoặc mang đề thi IELS ra test thì chắc không thể vì người ta không dạy trẻ tới mức đó trong trường, phụ huynh đừng nên quá ảo tưởng con giỏi tiếng Anh vì học trường quốc tế.

Cuối cùng, mong rằng mỗi người sẽ thật cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định chọn trường phù hợp cho con, bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả tương lai của con em mình.