Vạch kẻ đường phát sáng giữa đêm tối: Hay ở nước bạn nhưng lại d:ở ở nước ta bởi 1 thực tế!

Một số tuyến đường ở Malaysia và Australia đã áp dụng loại vạch kẻ đường đặc biệt được ví như “người dẫn lối”.

Chính quyền bang Selangor, Malaysia, sẽ mở rộng sáng kiến vạch kẻ đường phát sáng thêm 15 điểm trong tổng cộng 9 quận của bang, nhằm cải thiện mức độ an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt khi trời tối.

Đoạn đường có vạch kẻ phát sáng ở Semenyih, bang Selangor, Malaysia. Ảnh: Star

Kế hoạch sẽ thực hiện theo từng giai đoạn, với tổng chi phí khoảng 188.000 USD cho tổng quãng đường khoảng 15 km, theo chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp và Cơ sở hạ tầng bang Selangor, Izham Hashim. Vạch kẻ đường phát sáng sẽ được kẻ ở những con đường không có đèn chiếu sáng.

Sáng kiến này thuộc chương trình nâng cao an toàn đường bộ của bang, trong đó đã giúp lắp đặt 600 đèn đường LED toàn bang. Giới chức cũng có kế hoạch thêm 313.000 USD để lắp thêm đèn LED trong năm nay.

Ngày 28/10/2023, đoạn đường 245 m đầu tiên ở thị trấn Semenyih, Selangor, được vẽ vạch kẻ phát sáng. Sự việc gây chú ý trên cả nước và cũng thu hút ý kiến trái chiều. Nếu sự ủng hộ xuất phát từ mức độ an toàn mà loại vạch kẻ mới mang lại, thì sự phản đối là do chi phí. Sơn phát sáng có chi phí 156 USD mỗi mét vuông, trong khi sơn kẻ đường thông thường chỉ khoảng 8 USD.

Vạch kẻ phát sáng ở bang Victoria, Australia. Ảnh: Drive

Nhưng Malaysia không phải quốc gia đầu tiên áp dụng loại vạch kẻ phát sáng. Năm 2014, một đoạn đường cao tốc ở Hà Lan đã sử dụng sáng kiến này và cũng ở dạng thử nghiệm.

Năm 2023, bang Victoria, Australia, cũng áp dụng thử nghiệm vạch kẻ phát sáng. Hiện bang này đang đầu tư hàng triệu USD cho chương trình an toàn đường bộ, gồm nhiều sáng kiến khác nhau, như vạch kẻ phát sáng, mặt đường gần các điểm đèn tín hiệu gắn đèn LED giúp người đi bộ sang đường an toàn hơn.