Đề xuất giảm tốc độ tối đa xuống 50-60 km/h đối với các cao tốc hai làn: Chuyên gia giao thông nói lý do khó tin

Đề xuất giảm tốc độ tối đa trên cao tốc hai làn

Trong buổi sáng ngày 19/03, Hội thảo Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, do Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an tổ chức, đã mở ra những cuộc thảo luận sâu rộng về cách thức nâng cao chất lượng giao thông trên các tuyến cao tốc hai làn.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, đã phát biểu ý kiến rằng các tuyến cao tốc hai làn không thể được coi là cao tốc theo đúng nghĩa, bởi chúng không đáp ứng được các yêu cầu về giao thông liên tục, đảm bảo an toàn và khả năng rút ngắn thời gian di chuyển như đã quy định.

Tuy nhiên, TS. Tạo cũng cho biết việc đầu tư vào cao tốc hai làn theo giai đoạn là một lựa chọn hợp lý dưới điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay.

Theo ông, dù chất lượng không sánh ngang với cao tốc hoàn chỉnh, những tuyến đường này vẫn an toàn hơn các tuyến đường bộ thông thường nhờ có hệ thống vạch kẻ, biển báo và mặt đường đạt tiêu chuẩn.
Đề xuất giảm tốc độ tối đa xuống 50-60 km/h đối với các cao tốc hai làn 424784
Đối với tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc hai làn, ông Tạo nhận định rằng cần tiếp cận theo ba nguyên nhân chính: hành vi của tài xế, tính năng của phương tiện và chất lượng của đường cao tốc.

Bên cạnh việc nhanh chóng bổ sung thêm các biện pháp an toàn cần thiết cho cao tốc hai làn, ông Tạo cũng kiến nghị hạ thấp giới hạn tốc độ tối đa xuống còn 50-60 km/h để nâng cao mức độ an toàn và tối đa hóa khả năng lưu thông.

Ông nói: “Tốc độ tối đa 70-80 km/h chỉ phù hợp khi đường có mật độ phương tiện thấp, còn lưu lượng đông đúc như hiện tại thì xe bình thường chỉ đạt 50-60 km/h”. 

TS. Tạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức lại giao thông trên cao tốc phân kỳ, nhằm tạo điều kiện thông thoáng hơn và giảm bớt sự ức chế cho tài xế khi phải di chuyển phía sau những phương tiện chạy chậm trong thời gian dài.

Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT, cho biết 9 trong số 12 đoạn tuyến cao tốc đang khai thác hiện nay không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Đáng chú ý, chất lượng của một số tuyến thậm chí còn kém hơn cả các quốc lộ, đặc biệt là những đoạn cao tốc phân kỳ chỉ có hai làn xe mà không trang bị làn dừng khẩn cấp.

Thượng tá Hòa nhấn mạnh rằng không thể bắt buộc khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ mà chưa đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định của cao tốc. Ông đề xuất rằng, để đảm bảo an toàn, cần triển khai các biện pháp như hạn chế phương tiện, hạ tốc độ

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định nguyên nhân chính của tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông thiếu kiến thức, kỹ năng và ý thức.

Tình hình cao tốc hai làn hiện nay

Với gần 1.900 km đường cao tốc trải dài khắp cả nước, việc đầu tư phân kỳ đã tạo ra 5 dự án cao tốc chỉ có hai làn xe, bao gồm: Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Túy Loan, Yên Bái – Lào Cai, Thái Nguyên – Chợ Mới, Hòa Lạc – Hòa Bình.
Đề xuất giảm tốc độ tối đa xuống 50-60 km/h đối với các cao tốc hai làn 424783
Đáng chú ý, sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, đã có những đề xuất cấm vượt trên hầu hết các tuyến đường hai làn để cải thiện năng lực thông hành.

Phản hồi các ý kiến đóng góp, đơn vị quản lý cao tốc dự kiến điều chỉnh vạch sơn tim đường và cho phép vượt xe tại nhiều đoạn trên các tuyến đường này.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang xem xét phương án cấm xe khách và xe tải nặng chạy tốc độ thấp đi vào cao tốc, một biện pháp nhằm nâng cao an toàn và hiệu quả sử dụng các tuyến đường cao tốc phân kỳ.